Khi công việc và nơi làm việc có nhiều căng thẳng đe dọa gây áp lực cho bạn, có những bước đơn giản, bạn có thể làm để giành lại quyền kiểm soát bản thân và hoàn cảnh. Dưới đây là một số gợi ý cho việc giảm căng thẳng giúp tăng hiệu quả và giữ gìn sức khỏe khi làm việc.
Quản lý thời gian cho công việc
Tạo một lịch trình cân bằng. Phân tích lịch làm việc của bạn. Tất cả công việc và vui chơi phải được sắp xếp theo một cách hợp lí cho sức khỏe của bạn. Cố gắng tìm một sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình, hoạt động xã hội và mục tiêu cá nhân, trách nhiệm hàng ngày và thời gian nghỉ ngơi.
Đừng làm gò bó bản thân. Tránh lịch lặp đi lặp lại hoặc cố gắng quá nhiều vào một ngày. Cần đánh giá từng công việc sẽ mất bao lâu. Nếu bạn đã có quá nhiều việc trên kế hoạch của bạn thì cần phân biệt giữa việc nên làm và việc bắt buộc. Để những công việc không phải là thực sự cần thiết ở dưới cùng của kế hoạch hoặc loại bỏ chúng hoàn toàn.
Cố gắng thư giãn một chút trong buổi sáng. Chỉ cần 10-15 phút có thể làm cho bạn thấy rõ sự khác biệt giữa cuống cuồng vội vã và có thời gian để thư giãn trong ngày. Ngủ dậy muộn cũng có thể làm tăng thêm căng thẳng cho bạn đấy.
Lên kế hoạch nghỉ ngơi thường xuyên. Hãy chắc chắn để nghỉ ngơi trong suốt cả ngày như đi bộ hoặc ngồi lại và thả lỏng tâm trí của bạn. Cố gắng để có thời gian được ra khỏi bàn làm việc của bạn. Bước ra khỏi công việc để thư giãn một thời gian ngắn sẽ giúp bạn được nhiều hơn trong công việc, tăng năng suất cao.
Mẹo quản lý nhiệm vụ công việc để giảm căng thẳng
Ưu tiên nhiệm vụ phải làm. Thực hiện một danh sách các công việc mà bạn phải làm, và giải quyết chúng theo thứ tự của tầm quan trọng từng công việc. Nếu bạn có một việc gì đó đặc biệt khó chịu phải làm, thì bạn nên làm nó xong sớm. Phần còn lại trong ngày của bạn sẽ dễ chịu hơn là một kết quả tốt.
Phá vỡ các dự án thành các công việc nhỏ. Nếu một dự án lớn có vẻ áp lực cao, bạn hãy làm cho nó một kế hoạch làm từng bước một. Tập trung vào một bước quản lý tại một thời điểm, chứ không phải là tham gia vào tất cả mọi thứ cùng một lúc.
Chia sẻ công việc với đồng đội. Bạn không cần phải làm tất cả mọi việc. Nếu người khác có thể làm các nhiệm vụ đó, tại sao không để cho họ cùng làm? Bỏ mong muốn kiểm soát hay giám sát từng bước nhỏ. Bạn sẽ bỏ bớt căng thẳng không cần thiết trong quá trình này.
Hãy sẵn sàng thỏa thuận. Khi bạn hỏi một người nào đó về sự đóng góp khác nhau cho một nhiệm vụ: sửa đổi thời hạn, hoặc thay đổi hành vi của họ trong công việc, và sẵn sàng làm như vậy. Đôi khi, nếu cả hai bạn có thể thay đổi một chút, bạn sẽ có thể tìm thấy một chút hạnh phúc và điều đó làm giảm mức độ căng thẳng cho tất cả mọi người.